. .

Sunday, August 7, 2016

Từ Hải và cuộc phiêu lưu của đời chàng

by Dương Nghiễm Mậu, bản chụp lại từ 2 số tạp chí VĂN số 43 [Oct. 1, 1965] và số 44 [Oct. 15, 1965] ở Saigon, thủ đô VNCH (Việt Nam Cộng Hòa)
tài liệu riêng của Lê Tùng Châu. Photos saved and designed by Le Tung Chau, Aug. 5, 2016

$pageIn
Lời thưa:

Tôi sinh ra và trưởng thành ở miền Nam quốc gia, và cho đến trước khi miền Nam rơi vào tay cộng sản tháng Tư đen 1975, tôi đã được đọc nhiều sáng tác -truyện dài, ngắn- của Dương Nghiễm Mậu trên tạp chí Văn [Con Sâu, truyện dài đăng nhiều kỳ], Bách Khoa v.v... và cả 2 tập truyện ngắn có tựa "Cũng Đành", và "Đôi Mắt Trên Trời" xb ở Saigon sau năm 2000, khoảng 2005 - 2006, lúc ấy các bản tái bản các sáng tác của ông từ trước 1975 bắt đầu góp mặt mà một lần -2006- vào quán ăn "Ruốc" của nhà văn Mường Mán nơi 1 con hẻm trên đường Công Lý gần ngã tư Trương Tấn Bửu-Công Lý, tôi đã mua ngay 2 tập truyện nói trên khi vừa thấy trên một kệ sách nhỏ bày ở một nơi dễ thấy trong quán ăn thân mật ấm cúng đó.

Trong số những gì ít ỏi tôi đã đọc được từ văn, sách ở miền Nam, nơi đã nuôi tôi thành người trước khi cộng sản đến, thì có một truyện dã sử xuất sắc của Dương Nghiễm Mậu có tựa: "Từ Hải và cuộc phiêu lưu của đời chàng" đăng 2 kỳ trên tạp chí Văn số kỷ niệm 200 năm Nguyễn Du -vào năm 1965- đã để lại ấn tượng lớn và quý báu trong tôi cho tới tận bây giờ, trong cung cách đó tôi xem Dương Nghiễm Mậu như là 1 người Thầy của mình, vì đó là người đã mở mắt cho một đứa nhóc con còn chưa học hết trung học đệ nhị cấp biết thế nào là chính trị thuật qua câu nói lừng danh của Hồ Tôn Hiến (mắng tả hữu khi chúng chạy về cấp báo tin Từ Hải chưa chết, chỉ trá hàng và kéo quân về Việt Đông chuẩn bị gầy lại sự nghiệp) trong truyện dã sử đó:
"Từ còn sống nhưng cũng coi như Từ đã chết. 1 Từ Hải còn sống sẽ là 1 Từ Hải GIẢ mà thôi"
[trích trang 50 tạp Chí Văn số 44, Saigon số ra ngày 15 tháng 10/1965, "Từ Hải và cuộc phiêu lưu của đời chàng" tiếp theo và hết]

Rất may tôi còn giữ nguyên 2 số Văn năm 1965 đó (số 43 và số 44, giấy in sách đã ố vàng và dễ rã rách vì đã trải qua hơn nửa thế kỷ) nay xin chụp nguyên mấy chục trang "Từ Hải và cuộc phiêu lưu của đời chàng" và làm lại thật rõ để chư tôn hải nội hải ngoại cùng nhau thưởng thức một áng văn siêu xuất của một văn tài quốc gia chân chính.

Nhân tiện tôi cũng sẽ lần lượt post nguyên vẹn 2 tập Văn số 43 và Văn số 44 trong những ngày tiếp theo đây, để lưu giữ và cũng để quý vi nào chưa đọc thì nay có cơ hội đọc lại 2 tập Văn với nhiều bài và cây bút giá trị [số kỷ niệm 200 năm Nguyễn Du (1765-1965)] đã xuất bản ở miền Nam cách đây hơn nửa thế kỷ. Mong quý bạn đọc đón theo dõi

Saigon Aug. 7, 2016

LTC



Từ Hải và cuộc phiêu lưu của đời chàng



$pageOut$pageIn
(còn tiếp)$pageOut$pageIn
$pageOut$pageIn
$pageOut

các Phần tiếp theo ==>





No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...